+
เลือกรูปแบบผ้าม่านให้เหมาะกับบ้าน Home / ไม่มีหมวดหมู่ / เลือกรูปแบบผ้าม่านให้เหมาะกับบ้าน

เลือกรูปแบบผ้าม่านให้เหมาะกับบ้าน

 

 

ผ้า ม่านมีประโยชน์มากมาย ทั้งช่วยควบคุมแสงในเวลากลางวัน สร้างความเป็นส่วนตัวในเวลากลางคืน ช่วยเก็บเสียง และป้องกันฝุ่นละอองที่จะเข้ามาในบ้าน ด้วยความสำคัญของผ้าม่านที่เราไม่ควรละเลย นั่นคือ การเลือกประเภทของม่าน  ชนิดของรางผ้าม่าน และ ชนิดของผ้าจึงเป็นขั้นตอนที่เราควรจะรู้ในการสั่งทำผ้าม่าน

ประเภทของม่าน

ม่านมีหลายประเภทหลายลักษณะ ควรเลือกตามการใช้งาน และลักษณะที่เหมาะสมกับประตู-หน้าต่างของคุณด้วย

-ม่านจีบเป็น ม่านที่ได้รับความนิยมมากและมีมายาวนาน ใช้งานสะดวก ลักษณะของม่านคือมีการจับจีบด้านบน เว้นระยะเท่าๆกัน สามารถติดได้ 2 ชั้น คือม่านโปร่งและม่านทึบ สามารถใส่รางตัว ซี หรือรางโชว์ก็ได้ ม่านจีบเป็นม่านที่เหมาะกับการแต่งบานทุกสไตล์เลยค่ะ ต่างกันเพียงการเลือกเนื้อผ้าและสีรวมถึงลวดลาย

เลือกรูปแบบผ้าม่านให้เหมาะกับบ้าน
-ม่านพับเป็น ม่านอีกชนิดที่ได้รับความนิยมมาก เพราะความที่ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย มีลักษณะเป็นชั้นพับซ้อนทับกันเมื่อดึงม่านเปิดขึ้นรับแสงสว่างจากภายนอก แต่จะเปลืองผ้ามากกว่าแบบแยกกลาง ม่านพับมักใช้เมื่อต้องการเน้นแนวตั้งของประตูหรือหน้าต่าง หรือใช้กับหน้าต่างบานเล็กและติดกันหลายบาน จะทำให้ไม่ต้องเปิดม่านทั้งหมด ม่านชนิดนี้ทำความสะอาดง่าย สามารถถอดซักได้เช่นกันค่ะ

เลือกรูปแบบผ้าม่านให้เหมาะกับบ้าน

 

-ม่านตาไก่ ถ้าคุณชอบความสะดวกสบายในการติดตั้ง และความเรียบง่ายของผ้าม่าน ม่านตาไก่เป็นอีกทางเลือกหนึ่งค่ะ เพราะม่านชนิดนี้ติดตั้งง่ายด้วยอุปกรณ์ม่านตาไก่แบบห่วงที่ยึดประกบตัวผ้า สองด้าน หน้าหลัง มีน้ำหนักเบาเมื่อยึดติดกับผนังบ้านทำให้เกิดความอิสระของตัวผ้าม่าน ควรเลือกผ้าที่มีน้ำหนักพอสมควรแต่ไม่หนักเกินไป จะทำให้ผ้าม่านทิ้งลอนสวยกำลังดีค่ะ

เลือกรูปแบบผ้าม่านให้เหมาะกับบ้าน

 

-ม่านคอกระเช้าค่อน ข้างเป็นสไตล์ธรรมชาติ และร่วมสมัย คุณสามารถตัดเย็บเองได้ง่ายๆ เพราะไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆในการติดตั้งเลยนอกจากผ้า และราวผ้าม่าน สามารถแต่งลูกเล่นได้ด้วยการเย็บติดกับกระดุม หรือทำโบว์เอามาผูกให้ผ้าม่าน จึงเหมาะกับคนที่ชอบงานที่ดูเป็นงานฝีมือ ไม่เนี้ยบมากเกินไป แต่ถ้าคุณชอบความเรียบมากๆ โดยที่สามารถเย็บผ้าม่านแบบนี้เองได้ คุณควรเลือกผ้าที่มีสีในโทนเดียวกันกับราวม่าน และไม่มีลวดลายใดๆมากนัก

 

เลือกรูปแบบผ้าม่านให้เหมาะกับบ้าน


-ม่านหลุยส์
แสดงถึงความหรูหรา ประณีต และรสนิยมของเจ้าของบ้านที่มีระดับ สไตล์ของม่านหลุยส์สามารถเลือกผ้าได้หลากหลายเช่น ผ้าม่านทึบเนื้อดี ลวดลาย สีสันสวยงามและผ้าโปร่งแสนหวาน กับการเพิ่มชายครุยเย็บติดที่ชายผ้าบริเวณต่างๆ เพื่อเพิ่มความมีเสน่ห์ให้กับม่านหลุยส์ยิ่งขึ้น แต่ข้อเสียของม่านแบบนี้คือจะดูแลรักษายาก และเก็บฝุ่นมาก

เลือกรูปแบบผ้าม่านให้เหมาะกับบ้าน


-ม่านปรับแสง
จาก เมื่อก่อนที่ม่านประเภทนี้นิยมใช้ในออฟฟิศเท่านั้น แต่ปัจจุบันม่านปรับแสงก็ถูกนำไปใช้ในบ้านพักอาศัยที่เจ้าของต้องการความโม เดิร์น ดูทันสมัย และดูแลง่าย วัสดุที่ใช้ทำใบม่านมีทั้งผ้า และอลูมิเนียม มีทั้งแบบโปร่งแสงและทึบแสง สามารถเปิดได้ทั้งแบบข้าง และแยกกลาง ปรับมุมแสงได้ถึง 180 องศา ทำความสะอาดได้ง่าย ไม่ทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นละออง แบคทีเรีย และเชื้อราต่างๆ

เลือกรูปแบบผ้าม่านให้เหมาะกับบ้าน

 

-ม่านม้วน เหมาะกับคนที่ชอบแต่งบ้านสไตล์ เรียบง่ายแต่ทันสมัย ม่านม้วนมีข้อดีหลายอย่าง เพราะนอกจากป้องกันความร้อนและลดความสว่างของแสงได้ดีแล้ว ยังใช้งานง่าย สะดวก ปรับความสูงได้ตามที่ต้องการ ใช้เนื้อที่ในการติดตั้งไม่มาก ทำความสะอาดง่าย ม่านม้วนมีทั้งชนิดแบล็คเอ้าท์ เป็นชนิดทึบแสง สามารถกันแสงได้ถึง 100% ชนิดซันสกรีน เหมาะกับการตกแต่งที่ต้องการทั้งแสงสว่างและความเป็นส่วนตัวในเวลาเดียวกัน และชนิดดิมเอ้าท์ ที่สามารถกันแสงผ่านทะลุได้ถึง 70 %

เลือกรูปแบบผ้าม่านให้เหมาะกับบ้าน

 

-มู่ลี่ มีทั้งแบบที่ทำจากไม้ และอลูมิเนียม ถ้าเป็นแบบไม้ออกแนวทรอปิคอล ก็จะให้อารมณ์ความรู้สึกที่ดูเป็นธรรมชาติ อบอุ่น แต่ก็ดูหรูหรา ถ้าเป็นอลูมิเนียมก็จะดูโมเดิร์น ไม่ค่อยอบอุ่น แต่ทำความสะอาดง่าย ค่อนข้างจะเหมาะกับออฟฟิศมากกว่า การใช้มู่ลี่อาจนำไปใช้ในบริเวณที่ไม่ สามารถใช้ผ้าม่านได้เช่น ห้องครัว ห้องน้ำ มีข้อดีคือ แข็งแรง ปรับทิศทางแสงไปตามทิศทางที่ต้องการได้

เลือกรูปแบบผ้าม่านให้เหมาะกับบ้าน

 

ประเภทของรางผ้าม่าน

รางม่าน มี 3 ชนิด คือ รางม่านแบบโชว์ , รางม่านสำหรับใช้งานเท่านั้น และรางม่านพับ

– รางม่านโชว์ เหมาะสำหรับม่านที่คุณออกแบบเอง ทำเอง เย็บเอง เพราะไม่ต้องใช้อุปกรณ์ในการติดตั้งมากมาย คือทำม่านให้เป็นช่องเพื่อสอดราวเข้าไป ราวลักษณะนี้มีให้เลือกทั้งแบบไม้กลึง เหล็ก ทองเหลือง เหล็กเคลือบพีวีซั หัว-ท้ายของราว อาจเป็นแบบเรียบๆ กลมกลืนไปกับราวหรือเป็นแบบดีไซน์อื่นๆก็ได้ ราวม่านแบบโชว์ไม่มีเชือกให้ดึงม่าน แต่จะมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าแบบมีเชือก

เลือกรูปแบบผ้าม่านให้เหมาะกับบ้าน

 

– รางม่านสำหรับใช้งานมี อยู่หลายแบบ ทั้งแบบไมโครหรือแบบตัวยู รางตัวซี และรางโค้งดัดมือ ซึ่งใช้ได้กับม่านแบบม่านจีบอย่างเดียวมีทั้งแบบแบบมีเชือกดึงเวลาปิดเปิด ม่าน และแบบไม่ใช้เชือกดึง แต่มักใช้ด้ามจูงม่านดึงเวลาปิดเปิดม่าน ตัวรางและขาจับทำจากอลูมิเนียม ห่วงเป็นพลาสติกแบบลูกล้อ มีหลายเกรดให้เลือกใช้ การจะทำให้การติดรางม่านแบบนี้ดูเรียบร้อย สถาปนิกมักจะออกแบบตั้งแต่ต้นให้กดฝ้าลง และเผื่อพื้นที่เป็นหลุมให้บริเวณที่จะติดตั้งม่าน แต่ถ้าไม่ได้เผื่อไว้ คุณสามารถให้ช่างทำกล่องซ่อนม่าน เพื่อให้งานตกแต่งดูเรียบร้อย

เลือกรูปแบบผ้าม่านให้เหมาะกับบ้าน


– รางม่านพับ
ใช้สำหรับทำม่านพับ ม่านประเภทนี้นำไปใช้การทำม่านยกในโรงละครด้วย ซึ่งการเปิด-ปิดม่านจะใช้เชือกดึง ตัวรางทำจากอลูมิเนียม อุปกรณ์ประกอบรางทำจากพลาสติก มีหลายเกรดให้เลือกใช้หลายยี่ห้อ

เลือกรูปแบบผ้าม่านให้เหมาะกับบ้าน

 

ขอขอบคุณทุกรูปภาพที่เราได้นำมาประกอบการเขียนบทความนี้

บทความจาก  www.forfur.com

Message

Name


E-mail


WebSite