+
12 ไอเดีย ตกหลุมรัก…วอลล์เปเปอร์ Home / ไม่มีหมวดหมู่ / 12 ไอเดีย ตกหลุมรัก…วอลล์เปเปอร์

12 ไอเดีย ตกหลุมรัก…วอลล์เปเปอร์

12 ไอเดีย ตกหลุมรัก...วอลล์เปเปอร์

“วอลล์เปเปอร์” ถือเป็นวัสดุทางเลือกอีกอย่างที่เจ้าของบ้านหลายคนนิยมใช้ เพราะมีลวดลายสวยๆ ให้เลือกมากมาย การติดตั้งก็สะดวกรวดเร็ว แถมยังช่วยเปลี่ยนบรรยากาศในบ้านให้สวยสะดุดใจได้ในพริบตา “ดีไซน์ไอเดีย” ฉบับนี้ขอนำเสนอไอเดียการตกแต่งอย่างสร้างสรรค์ด้วยวอลล์เปเปอร์ที่ช่วย เพิ่มบรรยากาศอบอุ่นและน่ารักให้บ้าน แล้วคุณจะตกหลุมรักกระดาษแต่งผนังอย่าง “วอลล์เปเปอร์”

 

01 เรียบบ้าง…ลายบ้าง
          ถ้าให้อยู่บ้านที่มีลายพร้อยทั้งหลังก็คงไม่ไหว การเลือกให้มีทั้งผนังทาสีเรียบบ้าง ติดวอลล์เปเปอร์บ้างก็ทำให้เจ้าของบ้านไม่ต้องรู้สึกตาลายตลอดเวลา และบ้านก็ดูไม่เรียบจนเกินไป หรือบางครั้งผนังที่จะติดวอลล์เปเปอร์นั้นมีความชื้นสูง เช่น ผนังในส่วนเปียกของห้องน้ำ หรือผนังด้านที่โดนฝนจากภายนอก ซึ่งเสี่ยงต่อการขึ้นรา ก็เปลี่ยนมาใช้การทาสีแทน และติดวอลล์เปเปอร์ในส่วนที่ไม่โดนความชื้น ไม่ต้องกังวลว่าต้องติดวอลล์เปเปอร์กับผนังทุกด้าน เพราะผนังเรียบบ้าง ลายบ้าง ก็ดูดีไปอีกแบบนะ
02 หลาก…ลาย
          เพราะวอลล์เปเปอร์นั้นมีลวดลายให้เลือกมากมาย มากเสียจนบางครั้งเจ้าของบ้านก็เกิดอาการลังเล ไม่รู้จะเลือกอะไรดี จริงๆ แล้วการแต่งบ้านไม่จำเป็นต้องใช้วอลล์เปเปอร์เพียงแค่ลายเดียว จะใช้มากกว่าหนึ่งก็ไม่ผิดกติกา ขอเพียงไปด้วยกันได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสีหรือลวดลาย ก็ช่วยสร้างบรรยากาศให้บ้านดูมีชีวิตชีวาและไม่น่าเบื่ออีกต่อไป
03 สะท้อนลาย
          ในพื้นที่ที่ต้องการความโดดเด่นอย่างส่วนรับแขกหรือส่วนรับประทานอาหาร นอกจากการเน้นด้วยพื้นกระเบื้องลายสวยแล้ว เราอาจใช้ลวดลายเดียวกันนี้กับฝ้าเพดานก็ได้ เป็นการสะท้อนลวดลายนั้นและทำให้บ้านดูสวยสะดุดตายิ่งขึ้น โดยในส่วนของฝ้าเพดานอาจไม่เหมาะจะติดกระเบื้องเพราะจะรับน้ำหนักมากเกินไป วอลล์เปเปอร์สั่งทำลายได้ตามต้องการ (Custom Made) จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ
04 ผนังมีเรื่อง (ราว)
          อย่าปล่อยให้ผนังบ้านดูโล่ง ไร้ความน่าสนใจ ลองมาสร้างเรื่องราวให้ผนังของเราดูสวยเก๋และมีรายละเอียดที่มากกว่าการ ตกแต่งด้วยลายแพตเทิร์นทั่วไป เช่น อาจเลือกลายตู้หนังสือที่เต็มไปด้วยหนังสือเก่าเพื่อบ่งบอกว่าคุณคือหนอน หนังสือ หรือลายผนังปูนโบราณ แสดงถึงรสนิยมที่ชื่นชอบของเก่าคลาสสิก บางบริษัทลงลึกถึงขั้นเลือกเนื้อกระดาษได้เพื่อความสมจริง เช่น ผิวปูน ผ้าลินิน ผ้าแคนวาส หรือผ้าไหม
05 “Wallpaper” is all around
          เศษวอลล์เปเปอร์ที่เหลือลายละนิดลายละหน่อยอย่าเพิ่งทิ้งนำมาตกแต่ง พื้นที่เล็กๆ ในบ้านได้ เช่น ลูกตั้งบันได เพียงคุมโทนสีหรือลวดลายให้ไปในทิศทางเดียวกัน เท่านี้ก็กลายเป็นลูกเล่นน่ารักๆ ให้บ้านได้แล้วโดยเฉพาะลวดลายดอกไม้ต่างๆ ที่ช่วยให้บ้านมีกลิ่นอายของบ้านสไตล์วินเทจ ดูสวยหวานและสร้างความรู้สึกสดชื่นได้ดีทีเดียว
06 สวย…เลือกได้ 
ตู้เรียบๆ ชั้นวางของโล่งๆหรือแม้แต่ประตูบานเก่า เราเพิ่มรายละเอียดน่ารักๆ ให้สิ่งเหล่านี้ได้ด้วยการติดวอลล์เปเปอร์นอกจากช่วยแปลงโฉมให้ดูน่าใช้น่า มองแล้ว ยังป้องกันรอยขีดข่วนได้ด้วย แต่พื้นผิวที่จะติดควรเรียบแห้ง หรืออาจดัดแปลงติดทับกระจกเงาบานเลื่อนตู้เสื้อผ้าที่เป็นไม้อัดทาสี หรือติดบนแผ่นไม้เอ็มดีเอฟก็ได้เช่นกัน แต่ควรเลือกใช้กับวัสดุที่มีแผ่นรองหลังเพื่อให้ยังคงความสวยงามและควรมีขอบ คิ้วบัว เพื่อป้องกันการเสียดสีในการเปิด-ปิด ซึ่งอาจทำให้วอลล์เปเปอร์ชำรุดเสียหาย ได้ง่าย
07 ติดกับ…ห้องน้ำ
หลายคนไม่กล้าใช้วอลล์เปเปอร์ในห้องน้ำ เพราะกลัวปัญหาเรื่องความชื้นที่อาจทำให้ผนังขึ้นราหรือโป่งพองเอาง่ายๆ ที่จริงการติดวอลล์เปเปอร์ในห้องน้ำไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพียงแต่ควรเลือกพื้นที่ที่จะติดให้ดี ควรเป็นผนังที่ไม่เปียกน้ำ หรือเลือกใช้กับผนังที่สูงตั้งแต่ 1 เมตรขึ้นไปจนสูงชนกับฝ้าเพดาน เพราะพื้นที่ส่วนล่างอาจมีความชื้นมากกว่า หรือถ้าผนังมีความชื้นและรั่วซึม ก็ควรแก้ไขสาเหตุของการรั่วซึมให้หายก่อน จึงค่อยเลือกลายวอลล์เปเปอร์มาติดให้ห้องน้ำออกมาสวยสมใจ
08 มีมิติ
บางครั้งการติดวอลล์เปเปอร์บนผนังเรียบๆ ก็อาจทำให้ห้องดูเรียบแบน ไร้มิติ สร้างความรู้สึกน่าเบื่อได้วอลล์เปเปอร์ลวดลายสามมิติจึงเป็นทางเลือกที่ ช่วยให้ห้องดูมีมิติได้ หรือถ้าต้องการสร้างบรรยากาศพิเศษภายในห้อง เช่น มุมหัวเตียงนอน หรือผนังซึ่งเป็นฉากหลังของโซฟาในห้องรับแขก ก็อาจออกแบบเป็นซุ้มหรือผนังยื่นออกมา เลือกติดวอลล์เปเปอร์ลายสวยหรือวอลล์เปเปอร์ลวดลายระยิบระยับ ซึ่งบางแบรนด์มีการเติมประกายเพชรหรือ Glitter ให้ดูแวววาวเมื่อสะท้อนแสงไฟ ก็ช่วยเพิ่มความน่าสนใจได้ดี
09 วอลล์เปเปอร์ติดกรอบ
ไอเดียนี้ไม่จำเป็นต้องติดวอลล์เปเปอร์หมดทั้งห้อง แค่เลือกลายวอลล์เปเปอร์ที่ใช่และเหมาะกับห้องมาใส่กรอบสวยๆ ติดโชว์บนผนังก็ทำให้ห้องดูน่าสนใจขึ้นได้ เช่น หากเป็นห้องสไตล์โมเดิร์น ลองเลือกลายกราฟิกแล้วใส่ในกรอบรูปขอบสเตนเลสเงาขอบเล็กๆ ไม่เกิน 2 เซนติเมตร ก็ดูไม่ เทอะทะดี ขอแนะนำว่า การเลือกลวดลายก็สำคัญ หากพื้นที่จำกัด อย่าเลือกลายที่ใหญ่เกินไป เพราะจะทำให้ห้องดูทึบ แต่หากอยากใช้ลายดอกใหญ่ๆจริงๆ ให้นำมาใช้แค่บางส่วน และใช้ในพื้นที่ไม่ใหญ่นัก ก็จะดูสบายตาที่สุด
10 สติ๊กเกอร์วอลล์เปเปอร์
แค่คุณมีกรรไกรวอลล์เปเปอร์และกาวลาเท็กซ์ก็สามารถประดิษฐ์สติ๊กเกอร์วอลล์ เปเปอร์สำหรับตกแต่งห้องที่สวยไม่ซ้ำใครได้แล้วโดยวาดรูปสัตว์หรืออะไรก็ได้ ที่คุณชื่นชอบบนวอลล์-เปเปอร์แบบคละลายแล้วตัดมาแปะบนผนังโดยจัดเรียงองค์ ประกอบให้ดูสวยงามได้ตามใจชอบ
11 แปลงร่างเฟอร์นิเจอร์
ใครเบื่อเก้าอี้ตัวเดิม เราสามารถแปลงโฉมได้ง่ายๆ ด้วยวอลล์เปเปอร์ แนะนำให้ใช้เก้าอี้ ไม้อัดเบาๆ จะได้ไม่เสียดายไม้อย่าลืมทำความสะอาดเก้าอี้ก่อนติดลายวอลล์เปเปอร์ที่ต้อง การจากนั้นขัดเบาๆ ด้วยกระดาษทรายเบอร์ 0 จะทำให้วอลล์เปเปอร์เรียบเนียนเป็นเนื้อเดียวกับไม้ด้วยไอเดียนี้ทำให้ เก้าอี้ตัวเก่ากลายเป็นนางเอกหน้าใหม่ในห้องได้แบบไม่ยาก
12 คือ…ธรรมชาติ
ปัจจุบันมีวอลล์เปเปอร์ที่ผ่านการผลิตด้วยเทคโนโลยีทันสมัย โดยผสมกับการทอมือ ทำให้ได้เท็กซ์เจอร์ใกล้เคียงธรรมชาติมากวอลล์เปเปอร์แบบนี้จึงเหมาะกับการ แต่งบ้านแนวธรรมชาติ เช่น สไตล์ทรอปิคัลหรือสไตล์เซน ซึ่งวัสดุที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นไม้ เช่น ใครชอบผนังไม้ไผ่สาน ก็ไม่จำเป็นต้องทำผนังไม้ให้ยุ่งยาก ทำสีให้วุ่นวาย เพียงแค่ติดวอลล์เปเปอร์ลวดลายนี้ก็ให้อารมณ์ไม่ต่างกัน เรียกว่าสามารถเปลี่ยนผนังให้สวยได้รวดเร็วโดยไม่ต้องยุ่งกับงานโครงสร้าง และไม่รบกวนการอยู่อาศัย
12 ไอเดีย ตกหลุมรัก...วอลล์เปเปอร์
ขอขอบคุณ
ข้อมูลจาก http://www.baanlaesuan.com
ข้อมูลบางส่วน:
-Charoen Decor International เอกมัย 16 โทรศัพท์0-2381-8388 – 97 <www.charoendecor.com>
-Bangkok Wallpaper ซอยบางนาธานี ถนนบางนา-ตราด โทรศัพท์ 0-2746-8899 <www.bangkokwall.co.th>
-Bodhi Tree ซอยสุขุมวิท 101/1 โทรศัพท์ 0-2747-9493 <www.bodhitree.co.th>
-Chuta ซอยรามไมตรี ถนนพระรามที่ 4 โทรศัพท์ 0-2623-3798 <www.Chuta.co.th>
-Goodrich Global ซอยสุขุมวิท 63 (เอกมัย) โทรศัพท์ 0-2381-7778  <www.goodrichglobal.com>

Message

Name


E-mail


WebSite